Trị ho cho bé bằng quất (tắc) và những điều mẹ cần chú ý

Vào tiết lập đông và lúc trời se lạnh, tỷ lệ trẻ mắc các bệnh đường hô hấp thường gia tăng rất nhanh, nhất là những bệnh như ho.

Các chuyên gia về sức khoẻ khuyên nên sử dụng các loại thảo dược để thay thế cho các kháng sinh hoặc các loại thuốc ho tân dược bởi nó sẽ ít gây ít tác dụng phụ. Nhiều cây cỏ có ích cho việc phòng bệnh đường hô hấp rất dễ tìm và dễ chế biến, thích hợp cho trẻ em cũng như người lớn. Thảo dược dễ tìm và hiệu quả cao đó là quả tắc.

Tắc hay còn được gọi là Quất từ lâu đã được đánh giá là một loại quả có giá trị dinh dưỡng cao trong nhóm trái cây thuộc chi Citrus. Do thành phần quả tắc chứa nhiều chất có lợi cho cơ thể nên tắc giúp giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh mãn tính.

Theo Đông y, trái tắc vị chua ngọt, tính ấm, có tác dụng hóa đờm hạ khí, chữa ho do phong hàn, hen suyễn, cảm, sổ mũi, ho. Y học hiện đại đã nghiên cứu trên lâm sàng tắc có các tác dụng chữa ho, viêm họng, nặng ngực, khó thở, khô cổ, đờm ứ, phòng bệnh cảm cúm và các bệnh thuộc đường hô hấp.

Chế biến tắc có nhiều dạng:

– Tắc chưng đường phèn hoặc mật ong: quả tắc chín 2 trái, cắt ngang cho vào chén cùng với ít đường phèn hoặc mật ong, đem hấp chín, nghiền nát, để nguội uống 3 lần trong ngày.

– Tắc ngâm đường: khoảng 1kg tắc thái mỏng và bỏ bớt nước chua, lựa trái vàng đều đẹp, rửa sạch, thái mỏng và bỏ hột, xếp vào lọ, cứ 1 lớp tắc lại rải một lớp đường phèn, sau đó đậy nắp kín đến khi thấy có dung dịch sệt như xi rô. Pha nước ấm quậy đều uống và nhai luôn cả vỏ có tác dụng chữa ho, thông phế.

Khi dùng, lấy 1 – 2 muỗng pha với 150ml nước đun sôi để nguội khuấy đều mà uống. Giải nhiệt, bổ dưỡng, giúp dễ tiêu hoá.

– Tắc muối: tắc mua về rửa sạch, đem phơi 1 nắng cho hơi héo da, bỏ vào hủ sành hoặc lọ thủy tinh lớn, 1 chén tắc, phủ lên 1/2 chén muối sạch, rồi lại 1 chén tắc, 1/2 chén muối từng lớp cho đến khi đầy hủ, đậy kín nắp, đem ra phơi nắng, khi nào thấy nước tắc bắt đầu tươm ra vàng ươm, trái tắc trở màu nâu vàng là dùng được. Nên thêm vào 50g cam thảo thì tốt. Tắc muối rất tốt chữa các bệnh ho, hen suyễn, khò khè. Đem dầm đá đường uống giải nhiệt cho mùa hè rất tốt.

Lưu ý khi chọn tắc

Phần lớn tắc trên thị trường thường được trồng để làm cảnh, càng đến gần ngày đem bán thì chủ vườn càng phun nhiều thuốc hơn để giữ màu và bảo quản quả cho khỏi rụng trái. Vì thế dư lượng hóa chất độc hại đọng trên lá, quả, thậm chí ngấm vào trong quả tắc là rất lớn. Nếu mua nhầm những quả tắc được trồng làm cảnh thì khi đem chưng hoặc ngâm, bạn và gia đình sẽ ăn phải trọn bộ những hóa chất ấy.

Trả lời