Những biểu hiện của trẻ đang mọc răng và cách giúp bé giảm đau hiệu quả nhất

Mọc răng là một trong những giai đoạn đặc biệt đánh dấu sự phát triển đối với bé yêu của bạn. Đây cũng là giai đoạn khó khăn nhất cho cơ thể của trẻ, có thể ví như sự lột da của loài rắn, loài rắn sau khi lột da cơ thể yếu đi và dễ bị tấn công bởi các tác động bên ngoài, nhưng nếu vượt qua sẽ là mốc phát triển của cơ thể chúng. Cơ thể trẻ nhỏ cũng vậy, trẻ lúc này sẽ hay quấy khóc hay cáu kỉnh, do đó các mẹ phải chú ý đến biểu hiện của trẻ để có cách chăm sóc trẻ tốt hơn, nhất là việc ăn uống và ngủ nghỉ của trẻ.

Những dấu hiệu và biểu hiện khi trẻ mọc răng

Chảy nước dãi là biểu hiện thường gặp nhất khi mọc răng. Lúc này, tuyến nước bọt sẽ tiết ra nhiều để làm mát nướu đang sưng lên. Mẹ không cần phải lo lắng mà hãy thường xuyên lau nước dãi hay đeo yếm để giữ vệ sinh cho trẻ. Ngoài ra còn có các biểu hiện như sốt cao hay tiêu chảy, tuy nhiên 2 dấu hiệu này không hoàn toàn chính xác. Thông thường trẻ khi mọc răng chỉ sốt nhẹ ở 38 độ C, nếu trẻ có triệu chứng sốt cao, tiêu chảy hoặc chảy nước mũi mẹ cần đưa ngay trẻ đến cơ sở y tế để kiểm tra sức khoẻ.

Ngoài ra, cơ thể trẻ thường hay “rối loạn” khi mọc răng, trẻ có cảm giác khó chịu, hay mè nheo, quấy khóc, ngủ không sâu giấc. Lúc này đề kháng của trẻ cũng sẽ giảm đi, dễ bị mắc các bệnh như rối loạn tiêu hoá, sốt nhẹ mà dân gian hay gọi là “tướt mọc răng”.

Các giai đoạn mọc răng của trẻ

Giai đoạn 6 tháng tuổi là lúc những chiếc răng sữa đầu tiên của bé nhú lên. Đa số là như vậy, một số trẻ khác có thể mọc sớm hơn ở 3 – 4 tháng tuổi, số khác có thể mọc trễ hơn vào khoảng 7 – 8 tháng tuổi. Thậm chí có trẻ sinh ra đã có sẵn 1 hay 2 chiếc răng sữa. Các mẹ không phải lo lắng về việc mọc răng sớm hay muộn, điều này hoàn toàn bình thường và không ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Chiếc răng sữa đầu tiên nhú lên của trẻ là răng cửa giữa hàm dưới. Chiếc tiếp theo là răng cửa kế bên và các răng khác sẽ tuần tự theo sau đó. Các mẹ không cần sốt sắn vì đây chỉ là biểu hiện sinh lí bình thường của trẻ, điều đó còn chứng tỏ cơ thể trẻ đang phát triển bình thường.

Các phương pháp giúp mẹ chăm sóc khi trẻ mọc răng

Qúa trình mọc răng chỉ trong thời gian ngắn nên sẽ không ảnh hưởng quá nhiều tới thể trạng sức khoẻ của trẻ. Vì vậy việc mẹ cho trẻ dùng các loại thuốc giảm đau là không cần thiết và sẽ gây các tác dụng phụ không đáng có. Mẹ có thể cho trẻ ngậm núm vú cao su chứa nước lạnh hoặc dùng tay xoa nhẹ vùng lợi để làm dịu cơn đau cho trẻ.

Trẻ bị sốt nhẹ dưới 38.5 độ C mẹ chỉ cần lau ấm cho trẻ và cho trẻ Nếu trẻ có triệu chứng sốt cao 38,5 độ trở lên và đau nhiều, hay khó chịu và quấy khóc dữ dội, mẹ nên đưa trẻ đến bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn về tình trạng của bé và liều lượng sử dụng thuốc.

 

 

Trả lời